อายุ 18 ยืมเงินที่ไหนได้บ้าง? อัพเดทปี 2566

หากคุณมีอายุ 18 ปี การกู้ยืมงั้นนั้นสามารถยืมได้จากกองทุนเพื่อการศึกษาอย่าง กยศ. หรือกู้เงินเรียนผ่านธนาคารต่าง ๆ ทั้งนี้มีข้อแม้ว่าจะยังต้องมีผู้ปกครองค้ำประกันการกู้ยืมเงิน หรืออีกช่องทางหนึ่งคือการยืมเงินจากพ่อแม่ผู้ปกครองของคุณ อายุ 18 ปียังไม่สามารถทำการกู้ยืมกับธนาคารได้เองตามกฏหมาย

ทั้งนี้มาดูกันต่อว่า ต้องอายุเท่าไหร่ถึงจะเริ่มกู้ยืมเงินได้ แล้วหากเดือดร้อนการเงินในช่วงอายุ 18 ปี หรือก่อน 18 ปี ต้องทำอย่างไร?

อายุเท่าไหร่ถึงจะเริ่มกู้ยืมเงินได้ตามกฏหมาย?

ตามกฏหมายกำหนด การกู้ยืมเงินนั้นจะทำได้ก็ต่อเมื่ออายุ 20 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป เมื่อบรรลุนิติภาวะ แต่ทั้งนี้ไม่ได้หมายความว่าจะอายุ 20 ปีแล้วทำการกู้ยืมเงินได้เลย สิ่งที่สำคัญกว่านั้นคือการที่อายุ 20 ปีและมีรายได้เป็นของตัวเองด้วย ซึ่งนั่นอาจมาจากการทำอาชีพเสริมพาร์ทไทม์ หรือทำงานไปด้วยเรียนไปด้วยนั่นเอง โดยขั้นต่ำของการกู้ยืมเงินส่วนใหญ่จะอยู่ที่ต้องมีรายได้ 7,500 บาทต่อเดือนขึ้นไป ถึงจะเริ่มสมัครสินเชื่อได้

แม้จะเป็นการกู้ยืมเงินน้อย ๆ ในวงเงิน 1,000 – 10,000 บาท หากเป็นการกู้ยืมตามกฏหมายแล้วผู้กู้เงินก็ยังจำเป็นที่จะต้องอายุ 20 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป นอกเหนือจากนี้จะถือว่าเป็นการกู้ยืมเงินนอกระบบ ทั้งนี้หากคุณมีความจำเป็นต้องใช้เงินจริง ๆ ยังพอมีช่องทางอื่น ๆ ที่ช่วยให้กู้ยืมได้ ดังต่อไปนี้

อายุ 18 ยืมเงินที่ไหนได้บ้าง

กยศ.

เนื่องจากในวัย 18 ปียังเป็นวัยที่ส่วนใหญ่ยังอยู่ในวัยเรียน ก็ต้องยอมรับว่าการหาเงิน หารายได้ด้วยตัวเองนั้นบางคนก็ต้องทำไปด้วย เพื่อนำมาใช้ช่วยบรรเทาภาระค่าเล่าเรียนจากผู้ปกครองจึงมีกองทุนเพื่อการกู้ยืมทางการศึกษาเป็นทางออกในการช่วยเหลือเรื่องค่าเล่าเรียน

ทั้งนี้การกู้ยืมกยศ. ก็จะมีกฏเกณฑ์กำหนดเช่น ผู้เรียนจะต้องมีเกรดเฉลี่ยตามที่กำหนด และต้องมีผู้ปกครองและอาจารย์ที่ปรึกษาในการเป็นผู้เซ็นเอกสารยินยอมให้ทำการกู้ยืมเงิน แต่ข้อดีคืออัตราดอกเบี้ยของกยศ. ค่อนข้างน้อย และเริ่มชำระเงินคืนเมื่อเรียนจบการศึกษาระดับปริญญาตรีไปแล้วสองปี มีระยะเวลาปลอดดอกเบี้ย จึงถือเป็นกองทุนกู้ยืมที่ตอบโจทย์

กยศ. นอกจากช่วยเหลือค่าเทอม ยังมีในส่วนของการให้เบี้ยยังชีพอีกก้อนหนึ่ง ที่ถือว่าพอช่วยให้มีเงินนำมาใช้จ่ายเพื่อการศึกษาได้ บรรเทาภาระไปได้

ยืมเงินจากผู้ปกครอง

เป็นช่องทางที่เป็นไปได้มากที่สุดสำหรับอายุ 18 ปีและต่ำกว่า 18 ปี หากมีความเดือดร้อนทางการเงิน ยืมจากครอบครัวไปก่อน

หาอาชีพเสริมพาร์ทไทม์ทำ

ที่ดีที่สุดคือการหาอาชีพเสริม หรืองานพาร์ทไทม์ทำไปด้วย ปัจจุบันมีอาชีพเสริมมากมายให้เลือกทำสำหรับอายุระหว่าง 15 – 20 ปี การทำอาชีพเสริมหรือพาร์ทไทม์จะช่วยให้คุณเริ่มสามารถสร้างรายได้กับตัวเอง ทำให้มีวินัยมากขึ้นในการหาเงินไปด้วย

หรือจะลองศึกษาการทำอาชีพบนออนไลน์อย่างการเป็น YouTuber, Tiktoker, Influencer ต่าง ๆ ทำเพจ ทำคลิป ทำคอนเทนต์ขึ้นมา อาชีพเหล่านี้อาจไม่ได้การันตีรายได้ในระยะแรก แต่เมื่อเริ่มมีผู้ติดตามมียอดวิวมากพอในระดับหนึ่ง ก็สามารถสร้างรายได้ให้คุณได้ตั้งแต่อายุยังไม่ถึง 20 ปี

อายุ 18 กู้ยืมเงินดีไหม?

ไม่ว่าจะอายุเท่าไหร่ก็ตาม การกู้ยืมเงินควรเป็นทางออกท้าย ๆ ในการแก้ปัญหาทางการเงิน เพราะการเป็นหนี้นั้นไม่สนุกและไม่ง่ายในการจัดการเลย หากเป็นไปได้ การหารายได้เพิ่มให้กับตัวเองจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *